Chị Kim Cương

Người dùng

"Sếp Amazon: 'Sellers Việt thường kinh doanh online theo kiểu lướt sóng!'"

"Đây không phải là con đường dẫn đến thành công bền vững trên cơ sở toàn cầu", như lời của Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam.

Với gần nửa thập kỷ trong vị trí của mình, ông Gijae Seong nhận thấy cộng đồng doanh nghiệp bán hàng trực tuyến ở Việt Nam là một trong những cộng đồng sôi động và năng động hàng đầu trong khu vực.

"Động lực này đã thúc đẩy sự gia tăng của các doanh nghiệp Việt tham gia thị trường thương mại điện tử vượt biên giới, với kỹ năng khởi đầu và sự tham gia nhanh chóng", ông Gijae Seong chia sẻ.

Tuy nhiên, sellers Việt thường gặp hạn chế khi họ thường xuyên kinh doanh theo cách "lướt sóng".

"Họ không thiết lập một chiến lược kinh doanh dài hạn. Họ tham gia với tinh thần thử nghiệm. Họ muốn thử nghiệm sản phẩm đã thành công tại Việt Nam trên thị trường toàn cầu. Nhưng đây không phải là cách tiếp cận để đạt được thành công bền vững trên sân chơi toàn cầu", ông Gijae Seong lưu ý.

"Để có kết quả kinh doanh nghiêm túc, các bạn cần phải đầu tư. Kinh doanh nghiêm túc không chỉ là về việc bán hàng, không chỉ là về cạnh tranh về giá cả, mà còn là về việc tạo ra giá trị bổ sung thông qua việc xây dựng thương hiệu".

Về chất lượng của sản phẩm "made-in-Vietnam", lãnh đạo Amazon Global Selling nhận thấy rằng với năng lực sản xuất và cung ứng hiện tại, chất lượng của sản phẩm "made-in-Vietnam" không hề kém cạnh so với bất kỳ sản phẩm "made in" nào tại các thị trường phát triển.

Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ban đầu là các doanh nghiệp xuất khẩu truyền thống B2B (bán hàng cho doanh nghiệp), nghĩa là họ sản xuất theo đơn đặt hàng lớn của các doanh nghiệp lớn.

"Hầu hết họ chỉ tham gia vào quy trình sản xuất và cung ứng cho các nhà nhập khẩu. Họ không tham gia trực tiếp vào các quy trình khác. Vì vậy, khi chuyển sang xuất khẩu B2C (bán cho người tiêu dùng cuối cùng), họ thiếu kinh nghiệm về cách làm cho sản phẩm phù hợp với nhu cầu thay đổi rất nhanh của khách hàng toàn cầu? Làm thế nào để sản phẩm của họ từ Việt Nam có thể đến được thị trường đích, đến tay khách hàng để hoàn thiện đơn đặt hàng? Làm thế nào để xây dựng thương hiệu trên môi trường trực tuyến...", ông Gijae Seong nhận xét.

Trò chuyện với các doanh nghiệp thành công ngoài Việt Nam, đại diện của Amazon Global Selling cho biết rằng hai trong số nhiều yếu tố quyết định thành công là tập trung vào khách hàng và tốc độ.

"Đây cũng là lời khuyên mà Amazon Global Selling muốn gửi đến các doanh nghiệp Việt Nam: Bạn đủ nhanh chóng không? Bạn đủ động lực không? Và bạn có tầm nhìn không? Nếu bạn có thể trả lời được ba câu hỏi này, bạn có thể bắt đầu hành trình kinh doanh trực tuyến của mình", ông Gijae Seong khuyên.

Loading...
Xem thêm bài viết