Ngày 12/6/2025, việc sáp nhập tỉnh Hải Dương vào thành phố Hải Phòng chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, đến giữa tháng 6, bộ máy hành chính tại nhiều phường, xã trên địa bàn vẫn trong trạng thái lúng túng, chưa ổn định.

Một góc thành phố Hải Phòng( Ảnh Internet)
Theo đề án hợp nhất, khoảng 2.582 cán bộ, công chức, viên chức từ Hải Dương sẽ được điều chuyển sang làm việc tại các đơn vị thuộc Hải Phòng. Trong số này, nhiều người đang chờ bố trí nhà ở công vụ hoặc phương tiện đi lại để đảm bảo việc thực hiện công tác. Trên thực tế, nhiều phòng ban, trụ sở vẫn giữ tên gọi cũ, trong khi tem, dấu và các văn bản quản lý chưa được đồng bộ hóa.
Không ít cán bộ địa phương chia sẻ, hiện tại vẫn “ngồi tạm”, vì chưa rõ phân công nhiệm vụ mới hay vị trí cụ thể sau sáp nhập. Các biểu mẫu hành chính vẫn phải bổ sung hoặc sử dụng tạm thời, dẫn đến việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ hành chính còn chậm trễ.
Ngoài ra, gần 1.000 trụ sở cơ quan nhà nước trên toàn địa bàn hợp nhất (gồm hơn 480 từ Hải Phòng và khoảng 450 từ Hải Dương) đang trong quá trình lập phương án xử lý, sử dụng lại hoặc sáp nhập để tránh lãng phí tài sản công.
Theo lộ trình, công tác tổ chức đại hội đảng bộ nhiệm kỳ mới sẽ hoàn tất trước ngày 30/9/2025. Tuy nhiên, việc ổn định toàn bộ bộ máy hành chính sau sáp nhập, bao gồm tổ chức, biên chế, tài sản và hệ thống quản lý văn bản, sẽ cần ít nhất 3 năm để hoàn chỉnh. Một số hạng mục liên quan đến tinh giản biên chế và cơ cấu lại đơn vị dự kiến kéo dài đến năm 2030.
Thực tế cho thấy, việc sáp nhập hành chính ở cấp tỉnh là chủ trương lớn, đòi hỏi thời gian để đồng bộ về tổ chức và con người. Trong khi bộ máy cấp cao đã hoàn tất hợp nhất, thì ở cấp cơ sở – nơi trực tiếp tiếp xúc với người dân – vẫn đang trong quá trình điều chỉnh, chờ hoàn thiện quy trình quản lý mới.
Nhiều người dân kỳ vọng, sau giai đoạn lúng túng ban đầu, bộ máy hành chính sẽ sớm vận hành ổn định để không làm gián đoạn các quyền lợi và dịch vụ công thiết yếu.
HÀ LÊ
Trương Thanh Hải
15/06/2025 11:01:30Người dùng
Sau Sáp Nhập, Bộ Máy Cấp Cơ Sở Vẫn Chưa Ổn Định
Một góc thành phố Hải Phòng( Ảnh Internet)
Theo đề án hợp nhất, khoảng 2.582 cán bộ, công chức, viên chức từ Hải Dương sẽ được điều chuyển sang làm việc tại các đơn vị thuộc Hải Phòng. Trong số này, nhiều người đang chờ bố trí nhà ở công vụ hoặc phương tiện đi lại để đảm bảo việc thực hiện công tác. Trên thực tế, nhiều phòng ban, trụ sở vẫn giữ tên gọi cũ, trong khi tem, dấu và các văn bản quản lý chưa được đồng bộ hóa.
Không ít cán bộ địa phương chia sẻ, hiện tại vẫn “ngồi tạm”, vì chưa rõ phân công nhiệm vụ mới hay vị trí cụ thể sau sáp nhập. Các biểu mẫu hành chính vẫn phải bổ sung hoặc sử dụng tạm thời, dẫn đến việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ hành chính còn chậm trễ.
Ngoài ra, gần 1.000 trụ sở cơ quan nhà nước trên toàn địa bàn hợp nhất (gồm hơn 480 từ Hải Phòng và khoảng 450 từ Hải Dương) đang trong quá trình lập phương án xử lý, sử dụng lại hoặc sáp nhập để tránh lãng phí tài sản công.
Theo lộ trình, công tác tổ chức đại hội đảng bộ nhiệm kỳ mới sẽ hoàn tất trước ngày 30/9/2025. Tuy nhiên, việc ổn định toàn bộ bộ máy hành chính sau sáp nhập, bao gồm tổ chức, biên chế, tài sản và hệ thống quản lý văn bản, sẽ cần ít nhất 3 năm để hoàn chỉnh. Một số hạng mục liên quan đến tinh giản biên chế và cơ cấu lại đơn vị dự kiến kéo dài đến năm 2030.
Thực tế cho thấy, việc sáp nhập hành chính ở cấp tỉnh là chủ trương lớn, đòi hỏi thời gian để đồng bộ về tổ chức và con người. Trong khi bộ máy cấp cao đã hoàn tất hợp nhất, thì ở cấp cơ sở – nơi trực tiếp tiếp xúc với người dân – vẫn đang trong quá trình điều chỉnh, chờ hoàn thiện quy trình quản lý mới.
Nhiều người dân kỳ vọng, sau giai đoạn lúng túng ban đầu, bộ máy hành chính sẽ sớm vận hành ổn định để không làm gián đoạn các quyền lợi và dịch vụ công thiết yếu.
HÀ LÊ