Trương Xuân Đức

Người dùng

Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất: Rộng mà… không tiện

Nhà ga T3 của sân bay Tân Sơn Nhất từng được kỳ vọng sẽ giải tỏa áp lực quá tải nhiều năm qua.
Công trình hàng chục nghìn tỉ đồng này khánh thành trong sự chờ đợi của hành khách, ai cũng mong có một trải nghiệm thuận tiện, văn minh hơn khi đến và đi từ TP.HCM.

Đoạn đường từ cửa Ga ra chỗ lên xe quá xa

Nhưng thực tế lại khiến nhiều người bực bội. Trước đây, chỉ cần ra cửa nhà ga là có thể gọi xe công nghệ đến tận nơi.
Thế nhưng nay, hành khách buộc phải xuống tầng 1, rồi từ đó đi bộ xuống trệt, tiếp tục kéo hành lý đến cột 11 và đi tiếp ra tận cột 44 mới đón được xe.
Quãng đường dài, hành lý nặng, giữa dòng người chen lấn, ai trải qua đều thấm thía sự bất tiện.  

Không ít hành khách đặt câu hỏi: Tại sao một nhà ga mới, rộng rãi, hiện đại, mà lại khiến việc đón xe vất vả hơn cả trước đây?
Việc bố trí như vậy không chỉ gây khó khăn cho khách, mà còn khiến tài xế lúng túng, tăng tỷ lệ hủy chuyến, mất thời gian của cả hai phía.  

Điều khiến nhiều người bức xúc hơn nữa là khoản phụ phí khi xe vào đón.
Về nguyên tắc, khách đã thuê dịch vụ thì phải được phục vụ trọn gói, chứ không phải vừa đi bộ cả cây số vừa trả thêm tiền.
Một nhà ga quốc tế hiện đại lẽ ra phải tạo ra trải nghiệm thuận tiện, liền mạch, thay vì biến hành khách thành “người chạy bộ bất đắc dĩ”.  

Công trình mới khánh thành nhưng hạng mục chưa hoàn thiện, công năng chưa phù hợp, quy hoạch giao thông rối rắm – tất cả đang khiến T3 trở thành tâm điểm của những lời than phiền.
Hành khách không đòi hỏi điều gì quá xa vời, chỉ mong khi bước ra khỏi máy bay là có thể dễ dàng tìm được phương tiện về nhà, đúng nghĩa “cửa ngõ hàng không” của cả nước.  

Một nhà ga đẹp không đủ.
Điều hành, quy hoạch hợp lý và đặt lợi ích hành khách làm trung tâm mới là điều quyết định thành công.
Khi điều đơn giản đó chưa được đáp ứng, thì T3, dù to đẹp, vẫn khó được coi là “hiện đại” đúng nghĩa.  

Bài ảnh: Hà Lê

Loading...
Xem thêm bài viết