Võ Duy Tân

Người dùng

Lợi Nhuận Heineken Việt Nam Giảm Gần Một Nửa Trong Năm 2023

Lợi nhuận của Heineken tại Việt Nam trong năm 2023 có thể giảm gần một nửa, dựa trên số liệu cổ tức trả cho Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra).

Theo báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán của Satra, phần lãi từ công ty liên doanh và liên kết đạt gần 2.734 tỷ đồng, giảm khoảng 47% so với năm 2022. Mặc dù Satra không cung cấp thông tin chi tiết về các công ty liên kết và tỷ lệ đóng góp lợi nhuận từ từng công ty, báo cáo chi tiết gần nhất vào cuối tháng 6/2022 liệt kê 20 đơn vị.

Đáng chú ý trong số này là Công ty TNHH Nhà Máy Bia Heineken Việt Nam và Công ty TNHH Bia và Nước giải khát Việt Nam - hai liên doanh chịu trách nhiệm sản xuất và phân phối các sản phẩm bia cho Tập đoàn Heineken (Hà Lan) tại Việt Nam. Satra nắm giữ 40% vốn của các liên doanh này, phần còn lại thuộc về Tập đoàn Heineken.

Trong giai đoạn 2016-2021, hai công ty này đã đóng góp 2.600-3.200 tỷ đồng cổ tức mỗi năm cho Satra, chiếm trung bình hơn 75% tổng lợi nhuận từ công ty liên doanh và liên kết. Dựa trên tỷ lệ này, ước tính năm 2023, mảng kinh doanh Heineken Việt Nam mang về khoảng 2.000 tỷ đồng cổ tức, suy ra lợi nhuận của Heineken tại Việt Nam có thể đạt khoảng 5.200 tỷ đồng, giảm 47% so với năm 2022.

Báo cáo tài chính của Tập đoàn Heineken cũng phản ánh kết quả tương tự, với sản lượng bia tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương giảm hơn 10% trong năm 2023 và lợi nhuận hoạt động giảm 20%, chủ yếu do thị trường Việt Nam. Tập đoàn này cho biết hoạt động kinh doanh tại Việt Nam bị ảnh hưởng do những khó khăn kinh tế và các chính sách siết chặt về nồng độ cồn. Cùng với Nigeria, Việt Nam là một trong hai thị trường chính khiến sản lượng bia toàn cầu của Heineken giảm gần 5%.

Không chỉ Heineken, nhiều doanh nghiệp sản xuất bia khác cũng gặp khó khăn. Theo Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), chính sách kiểm soát nồng độ cồn là một trong những nguyên nhân khiến tiêu dùng bia giảm mạnh, đặc biệt ở kênh nhà hàng và quán ăn. VBA ước tính ngành bia giảm 11% doanh thu và 23% lợi nhuận trước thuế trong năm 2023. Trước đó, năm 2022, ngành này đã chịu tăng trưởng âm 7%.

Hai "ông lớn" khác trong ngành bia cũng báo cáo lợi nhuận giảm sâu. Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) ghi nhận lợi nhuận sau thuế khoảng 4.255 tỷ đồng, giảm 23%. Nếu không tính giai đoạn đỉnh dịch 2021, con số này chạm đáy kể từ năm 2016. Tương tự, lãi năm ngoái của Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) giảm 30% so với năm 2022, còn 355 tỷ đồng.

Ngành bia không chỉ bị ảnh hưởng bởi chính sách kiểm soát nồng độ cồn mà còn do người dân thắt chặt chi tiêu và giá nguyên liệu đầu vào tăng mạnh. Sắp tới, nếu Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi được triển khai, với nội dung thay đổi phương pháp tính và điều chỉnh thuế suất với rượu và bia, tình hình của các doanh nghiệp trong ngành sẽ càng khó khăn hơn.

Liên doanh Heineken Việt Nam hoạt động từ năm 1991 với nhà máy đầu tiên tại TP HCM. Đến nay, công ty có 6 nhà máy với hơn 3.000 nhân viên, sản xuất và phân phối các nhãn hiệu như Heineken, Tiger, Larue, Bivina, Bia Việt, Strongbow và Edelweiss tại Việt Nam.

Loading...
Xem thêm bài viết